STARBUCKS – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP VÀ NIỀM CẢM HỨNG VỀ THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ

by Ngô Khoá

Starbucks không chỉ bán cà phê mà đang kể về một câu chuyện về cà phê, cách mà CEO Howard Shultz khởi nghiệp và xây dựng một thương hiệu toàn cầu.

Một câu nói rất hay của Henry Ford, cha đẻ ngành công nghiệp ô tô ” Khi tất cả mọi thứ đều chống lại bạn, hãy nhớ rằng máy bay đi ngược chiều gió, không phải cùng chiều với gió “. Nếu đời cho ta một quả chanh, hãy pha nó thành một ly nước chanh và CEO Howard Shultz đã làm được điều đó, ông đã chiến thắng nghịch cảnh và viết lên câu chuyện Starbucks.

Trong quyển sách ” Dốc Hết Trái Tim “ của CEO Howard Shultz kể về cuộc đời và con đường xây dựng sự nghiệp của ông. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở thị trấn Brooklyn, thành phố Seattle, Hoa kỳ.  Cả gia đình sống trong khu nhà ở xã hội được nhà nước cấp, Bố của  Howard Shultz phải vất vả làm đủ các nghề bằng lao động tay chân mà vẫn khu đủ lo cho gia đình và các chị em của ông. Đến một ngày người Bố của Howard Shultz gặp tai nạn và mất đi sức lao động, gánh nặng đặt trên vai cậu bé Howard Shultz lúc ấy mới học trung học.

Schultz đã phải vừa làm việc phụ giúp gia đình kiếm tiền và vừa đến trường để học tập. Ý thức rằng chỉ có con đường tri thức mới giúp gia đình thoát nghèo, thoát phải công việc chân tay nặng nhọc.

Thời gian trôi đi, sau bao nỗ lực và cố gắng của Howard Shultz, cuối cùng cũng đỗ Đại học trường Michigan.

Kể từ đó, cuộc đời Howard Shultz bước sang một trang mới, sự khởi đầu cho con đường xây dựng sự nghiệp từ tay trắng đến xây dựng Công ty Starbucks với hàng tỷ đô la.

Vượt lên nghịch cảnh và tin vào chính mình

Howard Shultz không phải là người sáng lập ra Starbucks, sau khi ra đời được 9 năm từ năm 1971 đến năm 1980  thì Howard Shultz mới tham gia vào công ty, nhiệm vụ ban đầu là hỗ trợ cho công việc Marketing.

Mùa hè năm 1983, Howard Shultz có chuyến đi đến Ý, tại đây lần đầu tiên ông được thưởng thức những ly cà phê Espresso và Cappuccino hảo hạng. Một ý tưởng lóe sáng trong đầu Howard Shultz là thành lập một chuỗi kinh doanh cà phê Starbucks ở thành phố Seattle.

Về nước với ý tưởng táo bạo và bị ban lãnh đạo từ chối, ông quyết định tự mình mở chuỗi quán cà phê với cái tên II Giornale. Cũng chính công việc này và việc trình bày được ý tưởng kinh doanh táo bạo mà Howard Shultz đã thuyết phục được nhà đầu tư cùng mua lại Starbucks vào năm 1987 với giá 4 triệu đô la.

Tại thời điểm đó, Starbucks mới chỉ có 11 cửa hàng cafe nhưng 7 năm sau con số này lên đến 425 cửa hàng và đến thời điểm hiện nay là 23.000 cửa hàng và có mặt trên 64 quốc gia và tổng tài sản là 31,2 tỷ đô la.

Trong những nỗ lực làm một điều gì đó lớn lao hơn là bán những ly cà phê, Howard Shultz tạo ra một văn hóa trong mọi cửa hàng Starbucks mà mọi người biết đến  ” thưởng thức không gian và trải nghiệm văn hóa cà phê ”

Khi bước vào cửa hàng Starbucks, khách hàng sẽ trải nghiệm một cảm giác đa chiều với không khí thân tình của cách bố trí nội thất, và cách trưng bày cafe, thưởng thức hương vị cà phê ấm nóng trong nền nhạc du dương nhẹ nhàng. Mọi khía cạnh đều được thiết kế hài hòa và được bố trí đồng bộ nhau, nhằm mang đến sự phục vụ trải nghiệm tốt nhất của khách hàng.

Với Starbucks không chỉ bán cà phê, mà đang bán cả một câu chuyện, về cuộc đời và nghị lực vượt khó của một con người dù là xuất thân nhỏ bé nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ và ý chí khát khao dám vươn lên, vượt qua khó khăn và nghịch cảnh và số phận, dám nghĩ lớn và quyết tâm hành động theo đuổi đam mê đến cùng.

Câu chuyện của Howard Shultz và Starbucks là một câu chuyện truyền cảm hứng và truyền động lực mạnh mẽ cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn đang khởi nghiệp, dám ước mơ, dám hành động để xây dựng sự nghiệp cho chính mình và phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội và cho đất nước.

 

 

You may also like

Leave a Comment